คุณสมบัติ
ระยะเวลาเรียน
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
30,000 บาท / ภาคการศึกษา
นักศึกษาชาวต่างประเทศ30,000 บาท / ภาคการศึกษา
*ค่าธรรมเนียมนักศึกษาชาวต่างประเทศ 10,000 บาท / ภาคการศึกษาช่วงเวลาเปิดภาคเรียน
สิงหาคม - ธันวาคม
ภาคเรียนที่ 2มกราคม - พฤษภาคม
This curriculum is a practical type; as a result, students are required to apply their theories studied in class to professional practices in real life within organizations or enterprises with considerable expertise in the aviation industry. Students can integrate languages, services, and professional knowledge and skills efficiency as the industry’s need. This will definitely equip the graduates with full-effort potentials to work and to move forwards in the rapidly changing future.
The prominent point of the curriculum
B.B.A in Aviation Business Management (International Program)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน (หลักสูตรนานาชาติ)
127 หน่วยกิต | หลักสูตรปี 2561 |
ปริญญาตรี 4 ปี |
เกรดต่ำสุด 2.00 |
1 หมวดศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.2.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ กลุ่ม 1 3 หน่วยกิต ไม่เกิน 3 หน่วยกิต
1.2.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ กลุ่ม 2 3 หน่วยกิต ไม่เกิน 3 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.3.1 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 1 3 หน่วยกิต ไม่เกิน 3 หน่วยกิต
1.3.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 2 3 หน่วยกิต ไม่เกิน 3 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9 หน่วยกิต
1.4.1 กลุ่มวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มที่ 1 3 หน่วยกิต
1.4.2 กลุ่มวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มที่ 2 3 หน่วยกิต
2 หมวดวิชาเฉพาะ 91 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 33 หน่วยกิต
2.1.1 วิชาพื้นฐานทางภาษา 18 หน่วยกิต
2.1.2 วิชาพื้นฐานทางธุรกิจการบิน 15 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาชีพ 58 หน่วยกิต
2.2.1 บังคับ 39 หน่วยกิต
2.2.2 เลือก 12 หน่วยกิต
2.2.2.1 วิชาภาษาเลือก 3 หน่วยกิต
3 ประสบการณ์ภาคสนาม 7 หน่วยกิต
3.1 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 7 หน่วยกิต
3.2 สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
4 เลือกเสรี 6 หน่วยกิต
Program | ประเภท | Term | วิชา | ชื่อวิชา | ชื่อวิชา (อังกฤษ) | หน่วยกิต | Description Thai | Description English |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ABM | กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | Jan-64 | GLAN1101 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร | Thai for Communication | 3(3-0-6) | กระบวนการสื่อสารภาษา ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ในชีวิตประจำวันอย่างมีวัฒนธรรม ฝึกทักษะการรับสารและส่งสารอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณเพื่อสร้างความเข้าใจอันดี | Communication process and language skills to communicate in everyday life based on Thai cultures. Use of Thai language according to the culture of Thailand. Practice of exposure and transmission efficiency. Emphasis on critical analysis and understanding. |
ABM | กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | Jan-64 | GLAN1102 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน | English for Daily Communication | 3(3-0-6) | การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ในสถานการณ์ต่างๆ และทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | Communication in fundamental English through listening, speaking, reading and writing in different situations and pronunciation, commonly used idioms and essential colloquial usage for every day. Language communicative skills for everyday life appropriately and efficiently. |
ABM | กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | Jan-64 | GLAN1104 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและทักษะการเรียน | English for Communication and Study Skills | 3(3-0-6) | ศึกษาการใช้พจนานุกรม ทักษะการเดาความหมายของคำศัพท์ การอ่าน เพื่อหาหัวเรื่อง ใจความหลัก รายละเอียดที่สนับสนุนใจความหลัก การอ่านเพื่อการคิดวิจารณ์ และเพื่อสรุปความโดยใช้กลยุทธ์ในการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ รวมทั้งการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อพัฒนาและฝึกใช้ทักษะทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ | Dictionary using skills, skills to guess the meaning of the words, reading to find the topics, and the main ideas and support details. Reading for critical thinking and analyzing to summarize, using academic reading and writing strategies.Including information retrieval various from kinds of sources to improve and apply academic skills. |
ABM | กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ กลุ่ม 1 | Jan-64 | GHUM1103 | สมาธิเพื่อพัฒนาชีวิต | Meditation for Life | 3(3-0-6) | ความหมาย ความสําคัญ และจุดประสงค์ของการทําสมาธิ ความเข้าใจเรื่อง คลื่นสมอง ความรู้เกี่ยวกับลักษณะ ขั้นตอน ประโยชน์ของฌานและญาณ ความรู้เกี่ยวกับ วิปัสสนาเบื้องต้นกระบวนการและขั้นตอนการทําสมาธิ ลักษณะและผลของสมาธิ อาการ ต่อต้านสมาธิ การนําสมาธิไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจําวัน การศึกษาและการทํางาน จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนฝึกสมาธิตามความเหมาะสม | Definitions, significanceand objective of meditation, brain wave understanding, knowledge of characteristic; process, benefits of meditative, absorption and perception, fundamental knowledge of enlightenment, process and procedure of concentration, characteristic and output of concentration, concentration resistance, concentration benefits for daily life, study and work. Meditation practice in class will be held as appropriate. |
ABM | กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ กลุ่ม 2 | Feb-64 | GHUM2205 | การพัฒนาบุคลิกภาพ | Personality Development | 3(3-0-6) | ความหมาย ความสำคัญ ขอบเขต พัฒนาการและทฤษฏีบุคลิกภาพ การเป็นผู้นำและสร้างภาวะผู้นำ การพัฒนาทักษะการทำงาน การติดต่อสื่อสารเพื่อการทำงานเป็นทีม การดูแลรูปลักษณ์ การแต่งกาย การพัฒนาอารมณ์และจิตใจ การเพิ่มความมั่นใจและความกล้าแสดงออก มารยาทการเข้าสังคม การวิเคราะห์และประเมินตัวเอง รวมทั้งวางแผนพัฒนาตนเอง หลักการดำเนินชีวิตและคุณธรรมในสังคมที่หลากหลาย เพื่อให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | Definition, significance and limitation of the development and theory of personality; leading and building leadership, work skill development, communicating for team working, physical appearance awareness, dressing, emotional and mental development, being more self-confident and assertiveness, social etiquette, self-analysis and evaluation, including self-development planning and the principles of living, and morals, in the diversities of society, to be able to mingle with other people happily and efficiently. |
ABM | กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 1 | Feb-64 | GSOC1104 | วิถีโลก | Global Society and Living | 3(3-0-6) | สภาพการณ์ทั่วไปของสังคมโลกปัจจุบัน บทบาทและอิทธิพลของประเทศมหาอำนาจที่มีต่อโลกและปัญหาที่เกิดขึ้น ความร่วมมือระหว่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญ ปัญหาของโลกในยุคปัจจุบันและแนวทางการแก้ไขความร่วมมือของกลุ่มประเทศอาเซียน บทบาทและการปรับตัวของไทยในประชาคมอาเซียน | General situation of today’s world. The role and influence of the superpowers in the world and the problems that arise. Cooperation between countries and important international organizations. Problems of the world in the present day and the ways to solve the cooperation of the ASEAN countries. The role and adaptation of Thailand in ASEAN. |
ABM | กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 2 | Jan-64 | GSOC2204 | ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจ | Fundamental Knowledge for Business Practices | 3(3-0-6) | ความหมายและบทบาทของธุรกิจ ประเภทของธุรกิจ รูปแบบองค์กรธุรกิจต่างๆ องค์ประกอบที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ ด้านการจัดการ การบัญชี การเงิน การตลาด การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารสำนักงาน เอกสารทางธุรกิจ ตลอดจนจริยธรรมทางธุรกิจ เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบธุรกิจ | Definition and roles of business, types of business, models of various business organizations, basic elements of business practices including management, accounting, finance, marketing, human resource management and business ethics for fundamental business practices |
ABM | กลุ่มวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มที่ 1 | Feb-64 | GSCI1101 | การคิดและการตัดสินใจ | Thinking and Decision Making | 3(3-0-6) | หลัการและกระบวนการคิดของมนุษย์ ความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร โดยการใช้หลักตรรกะ การใช้เหตุผล การคิดเชิงตัวเลข กระบวนการตัดสินใจ ทฤษฎีการตัดสินใจ กำหนดการเชิงเส้นและร้อยละในชีวิตประจำวัน เพื่อสามารถประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง | Principles and thinking processes of man; creative thinking; data and information analysis using; logics and cause and effect, mathematical thinking inquiry and decision making, decision making theory, linear programming and percentage in daily life in order to apply those to lead one’s life correctly. |
ABM | กลุ่มวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มที่ 2 | Feb-64 | GSCI1102 | เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต | Information Technology for Life | 3(3-0-6) | ศึกษาหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ ประเภทข้อมูลแหล่งที่มาของสารสนเทศ ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ต ความเกี่ยวข้องของสารสนเทศในการใช้ชีวิตประจำวัน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการฐานความรู้และการสร้างสารสนเทศ พระราบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จริยธรรมและกฎหมายทางคอมพิวเตอร์ ความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์ โดยเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติการใช้โปแกรมระบบ โปรแกรมประยุกต์ การสืบค้นข้อมูลและการสื่อสารข้อมูลและการสื่อสารข้อมูลบนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อดำรงชีวิตอย่างรู้เท่าทัน | Principles, significance and elements of information technology system; types and sources of information technology; internet utilization; information technology with daily life use; electronic commerce; technologies applied for database management and information development Computer Crime Act; computer ethics and laws, network system, and internet; computer security systems and ergonomics. |
ABM | กลุ่มวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มที่ 2 | Jan-65 | GSCI2202 | อาหารเพื่อสุขภาพ | Food for Health | 3(3-0-6) | ความสัมพันธ์ของอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารและโภชนาการสำหรับบุคคลในวัยต่างๆ อาหารบำบัดโรคหรือโภชนาบำบัด อาหารและผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ภูมิปัญญาอาหารพื้นบ้าน การเลือกบริโภคอาหารและการอ่านฉลากโภชนาการ โรคและอันตรายที่เกิดจากการบริโภคอาหารไม่ปลอดภัย อาหารล้างพิษ อาหารชะลอความชราและต้านอนุมูลอิสระและการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร | Relevance of healthy food and nutrition for individuals of various ages, food nutrition, treatment or therapy. Food and healthy food products, local food, and how to choose and reading nutrition labels. Disease and harm caused by unsafe food diet detoxification diet aging and antioxidant. And the consumption of dietary supplements. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางภาษา | Jan-64 | AVI 1201 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในธุรกิจการบิน 1 | English for Aviation Business Communication 1 | 3(2-2-5) | การใช้คําศัพท์ สํานวน และโครงสร้างทางภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เน้น การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน จัดสถานการณ์จําลองในห้องเรียน และแสดงบทบาทสมมติ | Use of vocabulary, expressions and structures of English language to communicate; emphasis on listening, speaking, reading and writing in different situations related to aviation business. Organize simulation activities and role plays in class. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางภาษา | Feb-64 | AVI 2202 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในธุรกิจการบิน 2 | English for Aviation Business Communication 2 | 3(2-2-5) | การใช้คําศัพท์ สํานวน และโครงสร้างทางภาษาอังกฤษในการสื่อสารใน สถานการณ์สมมติ เน้น การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในสถานการณ์ที่ซับซ้อนมาก ขึ้น ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน จัดกิจกรรมเรียนรู้เชิงปฏิบัติการในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการ บิน หรือจัดการเรียนรู้ร่วมกับวิทยากรในห้องเรียน | Use of more difficult vocabulary, expressions and structures of English language to communicate in the model situation; emphasis on listening, speaking, reading and writing in more complicated situations related to aviation business. Organize workshop at cooperate enterprises or invite speakers who specialize in aviation business to the class. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางภาษา | Jan-65 | AVI 2203 | ภาษาอังกฤษสำหรับการบริการภาคพื้นดิน | English for Ground Services | 3(2-2-5) | การใช้คําศัพท์ สํานวน และโครงสร้างทางภาษาอังกฤษผ่านสถานการณ์สมมติ เน้นทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษในการให้บริการผู้โดยสาร ภาคพื้นดิน การสื่อสารในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สํารองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร เจ้าหน้าที่บริการผู้โดยสารภาคพื้นดิน เจ้าหน้าที่บริการด้านสัมภาระผู้โดยสาร และงานที่ เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน | Use of vocabulary, expressions and structure of English languagein role play; emphasis on listening, speaking, reading and writing skills for Ground Services. Operation communication for reservation and ticketing staffs, ground service staffs, luggage service staffs, or any related fields. Make a study visit at related enterprises to observe ground service operations. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางภาษา | Feb-65 | AVI 2204 | ภาษาอังกฤษสำหรับการบริการบนเครื่องบิน | English for In-Flight Services | 3(2-2-5) | การใช้คําศัพท์ สํานวน และโครงสร้างทางภาษาอังกฤษในการบริการผู้โดยสาร บนเครื่องบิน การประกาศก่อนเครื่องบินขึ้นและลง การขอความร่วมมือจากผู้โดยสาร การ สนทนากับผู้โดยสารในสถานการณ์ต่างๆ บนเครื่องบิน รวมทั้งการเรียนรู้แนวทางการเขียน รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอากาศยานเป็นภาษาอังกฤษ จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญการบริการบนเครื่องบิน มาบรรยายและฝึกปฏิบัติให้แก่นักศึกษา | Use of vocabulary, expressions and structures of English language; emphasis on listening, speaking, reading and writing skills for In-Flight Services, including In-Flight announcement; asking for cooperation from passengers; making conversations with passengers in various situations on board, as well as learning how to write an incident report on an aircraft in English. Organize workshop activities in class by inviting speakers who specialize in In-Flight Services to give lectures and training to students. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางภาษา | Jan-66 | AVI 1205 | ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในธุรกิจการบิน 1 | Chinese for Aviation Business Communication 1 | 3(2-2-5) | การใช้คําศัพท์ สํานวน และโครงสร้างทางภาษาจีนในการสื่อสาร เน้นการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน จัดสถานการณ์จําลองในห้องเรียน และแสดงบทบาทสมมติ | Use of vocabulary, expressions and structures of Chinese language for communication; emphasis on listening, speaking, reading and writing skills in different situations related to aviation business. Organize simulation activities and role plays in class. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางภาษา | Feb-66 | AVI 2206 | ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในธุรกิจการบิน 2 | Chinese for Aviation Business Communication 2 | 3(2-2-5) | การใช้คําศัพท์ สํานวน และโครงสร้างทางภาษาจีนในการสื่อสารใน สถานการณ์สมมติ เน้นการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในสถานการณ์ที่ซับซ้อนมากขึ้น ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน จัดกิจกรรมเรียนรู้เชิงปฏิบัติการในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการ บิน หรือจัดการเรียนรู้ร่วมกับวิทยากรชาวจีน | Use of vocabulary, expressions and structures of Chinese language for communicationin role play; emphasis on listening, speaking, reading and writing skills in more complicated situations related to aviation business. Organize workshop at cooperate enterprises or invite Chinese speakers to the class. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางธุรกิจการบิน | Feb-64 | AVI 1101 | องค์การและการจัดการธุรกิจการบิน | Aviation Business Management and Organization | 3(3-0-6) | โครงสร้างองค์กรของธุรกิจสายการบิน บริษัทการบินและสายการบิน ประเภท ของกิจกรรมทางการบินทั่วไป รูปแบบการทําการบิน ความร่วมมือระหว่างสายการบินการ จัดการธุรกิจสายการบิน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของสายการบิน และจริยธรรมทางธุรกิจ สายการบิน | Organizational structures of the airline business, aviation companies and airlines; types of general aviation activities; flight patterns; collaboration among airlines; airline business management; human resources management in airlines; and airline business ethics. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางธุรกิจการบิน | Jan-65 | AVI 1102 | เศรษฐศาสตร์และการเงินสำหรับธุรกิจการบิน | Economics and Finance for Aviation Business | 3(3-0-6) | แนวคิดและเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์สําหรับการจัดการและกระบวนการ ตัดสินใจทางธุรกิจการบิน การวิเคราะห์รายรับ ต้นทุน ผลผลิต และการตั้งราคาของธุรกิจบน หลักการทางเศรษฐศาสตร์การวิเคราะห์งบการเงินการจัดการกระแสเงินสด ความเสี่ยงและ ผลตอบแทนทางการเงิน | Economic concepts and tools for flight management and aviation business decision making process; analysis of revenue, cost, productivity and pricing based on economic principles; financial analysis; the management of cash flow, risks and financial return. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางธุรกิจการบิน | Jan-65 | AVI 3220 | จิตวิทยาการให้บริการ | Service Psychology | 3(2-2-5) | แนวความคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางจิตวิทยาที่นํามาประยุกต์ใช้ใน อุตสาหกรรมบริการ หลักการมนุษยสัมพันธ์และพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารที่มีอิทธิพลต่อเจต คติ ค่านิยม พฤติกรรมและจริยธรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานบริการ การประชาสัมพันธ์ การบริหาร และการพัฒนางานบริการ นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมของวิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย ด้านการบริการ ชุมชน หรือเข้าร่วมกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ของสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน | Basic psychological concepts and theories applied in service industry; human relations and communication behaviors that influence attitudes, values, behavior and ethics of those involved in the services; public relations, administration and service development. Students participate in community service activities held by College or University, or join in customer relationactivities of related enterprises. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางธุรกิจการบิน | Feb-65 | AVI 4106 | กฎหมายและระเบียบการบินพลเรือนสำหรับธุรกิจการบิน | Civil Aviation Laws and Regulations for Aviation Business | 3(3-0-6) | การบังคับใช้กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพล เรือนในธุรกิจการบิน และการกํากับดูแลจากหน่วยงานของรัฐบาลเกี่ยวกับข้อบังคับว่าด้วยการ เดินอากาศของอากาศยาน ใบรับรองผู้ดําเนินการเดินอากาศ กฎจราจรทางอากาศ การ สอบสวนอุบัติการณ์การจราจรทางอากาศ มาตรฐานการก่อสร้างสนามบิน ระบบการจัดการ ด้านนิรภัยของสนามบิน ค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน เครื่องหมายสัญชาติและ ทะเบียน และแผ่นแสดงเครื่องหมายอากาศยาน | Law enforcement, rules and regulations of the Civil Aviation Board in aviation business; monitored by government agencies regarding regulations of air navigation; air operator certificate; air traffic rules; investigation of air traffic incidents; standards of airport construction; airport safety management system; landing fees; aircraft nationality marks and licenses; aircraft identification. |
ABM | วิชาพื้นฐานทางธุรกิจการบิน | Feb-65 | AVI 4219 | เวชศาสตร์การบิน | Aviation Medicine | 3(1-4-4) | ความหมายและความเป็นมาของเวชศาสตร์การบิน ผลกระทบต่อการทํางาน ของร่างกายมนุษย์จากการบิน ความกดอากาศ ความหนาแน่นของอากาศ อุณหภูมิ ความชื้น ผลกระทบจากอัตราเร่งของอากาศยาน ผลกระทบจากการจํากัดพื้นที่และการเคลื่อนไหวของ ร่างกาย การปรับเปลี่ยนเวลาของนาฬิกาชีวภาพมนุษย์ ให้นักศึกษาฝึกหัดการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กํากับโดยผู้เชี่ยวชาญ | Definition and history of aviation medicine; effect on functioning of human body from flying; air pressure; air density; temperature; humidity; impact of aircraft acceleration; effect from lack of movement in combination with limited space; human body’s circadian rhythms. Have students practice first aid directed by an expert. |
ABM | บังคับ | Jan-65 | AVI 1211 | บุคลิกภาพและการดูแลภาพลักษณ์สำหรับธุรกิจการบิน | Personality and Grooming for Aviation Business | 3(1-4-4) | ฝึกทักษะลักษณะผู้ที่มีบุคลิกภาพดี บุคลิกภาพและการแต่งกายของบุคลากร ในอุตสาหกรรมการบิน แนวทางในการพัฒนาบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอก การพัฒนา ความคิด และทัศนคติเชิงบวกต่องานบริการ ฝึกปฏิบัติการดูแลตนเอง การแต่งกาย การดูแลรูปร่างหน้าตารวมไปถึง มารยาทสากล | Good characteristics; personality and grooming of personnel in aviation industry; internal and external personality development approach; thinking development; positive attitude toward services. Practice self-grooming, dressing, developing personality as well as international etiquette. |
ABM | บังคับ | Feb-65 | AVI 2212 | การบริการภาคพื้นดิน | Ground Services | 3(1-4-4) | ฝึกปฏิบัติวิธีการให้บริการอย่างปลอดภัย และสร้างความพึงพอใจต่อผู้โดยสาร การประสานงานกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง การใช้อักษรหรือคําย่อ ในงาน ประเภทของผู้โดยสาร การให้บริการตามการร้องขอพิเศษ จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการในสถาณการณ์จริงณ สถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง กับธุรกิจการบิน หรือจัดกิจกรรมบทบาทสมมุติในห้องเรียน | The process of safe services and how to create passengers’ satisfaction, the cooperation with related internal and external departments, the use of work acronym – and work abbreviation, types of passengers, offering services as requested. Organize real-situational workshops at the aviation-related enterprises or organize in-class role plays. |
ABM | บังคับ | Feb-65 | AVI 3216 | ระบบสารสนเทศพื้นฐานสำหรับงานบริการธุรกิจการบิน | Fundamental Information System for Aviation Business Services | 3(1-4-4) | ฝึกทักษะการใช้ระบบสารสนเทศที่ใช้ในการสํารองที่นั่ง บัตรโดยสารสายการ บินพันธมิตร ประเภทและวิธีการออกบัตรโดยสารการคิดคํานวณราคาและส่วนต่างของบัตร โดยสารการสะสมคะแนนของสมาชิกสายการบิน การต่อรองราคาและเงื่อนไขของบัตรโดยสาร การเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการเดินทาง การขอคืนค่าบัตรโดยสารและบัตรโดยสารหมู่คณะ ฝึกปฏิบัติระบบสํารองที่นั่งบัตรโดยสาร เทคโนโลยีการออกบัตรโดยสาร ระบบ การสะสมคะแนนของสมาชิกสายการบินและสายการบินพันธมิตร ระบบการเปลี่ยนแปลงหรือ ยกเลิกการเดินทางต่างๆ | Information Technology system for reservation, alliance ticketing, ticket issuing methods, pricing, and profit calculating, miling point system, price bargaining and conditions; changing flights or canceling journeys; ticket claims; and group tickets. Practice in reservation, ticket issuing, miling point system, flight canceling and rescheduling system. |
ABM | บังคับ | Jan-66 | AVI 2214 | การบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน | In-Flight Food and Beverage Services | 3(1-4-4) | ฝึกทักษะมารยาทสากลและความแตกต่างทางวัฒนธรรมของชนชาติต่าง ๆ ธรรมเนียมการปฏิบัติในการรับประทานอาหาร ประเภทและรูปแบบของอาหารและเครื่องดื่ม สากล ข้อกําหนดของการผลิตอาหารและเครื่องดื่มในการบริการบนเครื่องบิน อาหารตามหลัก ศาสนา อุปกรณ์เครื่องใช้ประเภทต่าง ๆ ที่ใช้บริการในเครื่องบิน ปัญหา อุปสรรค และแนวทาง แก้ไขในการบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน จัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มสากล เชิงปฏิบัติการร่วมกับวิทยากร ในห้องปฏิบัติการจําลอง | International etiquette and cultural diversities of various nations, table manners, types and patterns of international foods and drinks, religious diets, various tools and utencils used in aircraft services, problems, obstacles and guideline solutions in aircraft food and drink services. Organize workshops related to international food and drink in cooperation with the speaker in an aircraft mock-up. |
ABM | บังคับ | Jan-66 | AVI 3103 | การจัดการท่าอากาศยาน | Airport Management | 3(3-0-6) | ความหมายของท่าอากาศยาน ภารกิจและหน้าที่ของท่าอากาศยาน โครงสร้าง และการจัดแบ่งพื้นที่ให้บริการในท่าอากาศยาน การจัดหารายได้ การควบคุมดูแลรักษา ความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อมหน่วยงานหลักในท่าอากาศยาน ความสัมพันธ์กับท่า อากาศยานนานาชาติ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการท่าอากาศยาน | Definition, mission and functions of airports; structures and service space allocations in the airports; earning; security provision, environmental management of main sections in the airports; relation with international airports and laws in relation to airport management. |
ABM | บังคับ | Jan-66 | AVI 3105 | การควบคุมจราจรทางอากาศ | Air Traffic Control | 3(3-0-6) | ความรับผิดชอบของศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศ ห้วงอากาศ กฎการบิน ระบบการนําร่อง ระยะห่างมาตรฐาน การบริการสนเทศทางการเดินอากาศ การจัดการจราจร ทางอากาศ การบริการเตือนภัย การบริการจราจรทางอากาศในอนาคตรวมไปถึงข้อตกลงใน เรื่องนโยบายการเปิดน่านฟ้าเสรี (Open Sky Policy). | Responsibility of air traffic controller, air space, flight rules, navigation system. Standard separation; aeronautical information services;air traffic management;alerting services; future air traffic services including agreements in Open Sky Policy. |
ABM | บังคับ | Jan-66 | AVI 3221 | การวางแผนและการจัดตารางการบิน | Flight Planning and Arrangement | 3(1-4-4) | ฝึกปฏิบัติการวางแผนเส้นทางการบินขั้นตอนการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุม การจราจรทางอากาศ ทฤษฎีการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในเครือข่ายการบินและกลยุทธ์ระบบ เครือข่ายการบิน การคํานวณระยะเวลาการบิน และการใช้เชื้อเพลิง การเลือกเส้นทางการบิน เอกสารสําคัญในการดําเนินงานการบิน การประเมินผลกําไรจากเส้นทางการบิน การเฝ้าเตือน การบิน และทรัพยากรสําหรับการเฝ้าเตือนการบิน ฝึกทักษะการประเมินเส้นทางการบินในศูนย์กลางเครือข่ายการบิน ข้อจํากัด ของการปฏิบัติการ และการกําหนดตารางการบิน การสับเปลี่ยนเครื่องบิน และ ระบบปฏิบัติการที่ไม่แน่นอน วิธีปฏิบัติในสถานการณ์ปกติและฉุกเฉิน การควบคุมต้นทาง ปลายทางของสายการบินในทางปฏิบัติ | Flight route planning, air traffic controlling instructions;theory of route network and strategy efficiency maximization; calculation of flight time and fuel consumption; route selections; documentation in flight operations; profit assessment of flight routes; flight awareness and resources used to monitor. Practice flight routes projecting in air traffic controlling center, limitation in air traffic controlling operations and flight planning charts and tables; aircrafts and operational rescheduling, uncertain operational systems; how to operate standatd and emergency incident instructions; practice controlling airlines from take off to their destinations. |
ABM | บังคับ | Feb-66 | AVI 2213 | การบริการบนเครื่องบิน | In-Flight Services | 3(1-4-4) | ฝึกปฏิบัติผ่านกระบวนการการบริหารจัดการเที่ยวบินขั้นตอนการปฏิบัติงาน ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินการบริการอาหารและเครื่องดื่ม การให้ความปลอดภัยและ งานบริการอื่นๆที่เกิดขึ้นในก่อนทําการบินและหลังการทําการบิน จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับวิทยากรในห้องปฏิบัติการจําลอง | Processes of flight management, work procedure of flight attendants, food and drink services, safety and other services occurring before and after flights. Organize workshops cooperating with speakers in an aircraft mock-up |
ABM | บังคับ | Feb-66 | AVI 2217 | การตลาดบริการสำหรับสายการบิน | Airline Service Marketing | 3(1-4-4) | องค์ประกอบทางการตลาดบริการในธุรกิจการบิน หลักการพัฒนาตลาด บริการของสายการบินการศึกษาพฤติกรรมลูกค้า กลยุทธ์และขั้นตอนในการส่งเสริมทาง การตลาดบริการการวางแผนทางการตลาดบริการ การบริหารงานตลาดบริการ รวมทั้งศึกษา ปัญหาอื่น ๆ ในตลาดบริการของธุรกิจสายการบิน | Factors and principles of developing airline service marketing; study of customer behaviors; promotional strategies and processes; planning, administrating including other problems in the operation. |
ABM | บังคับ | Feb-66 | AVI 3222 | การจัดการความปลอดภัยในธุรกิจการบิน | Safety and Security Management in Aviation Business | 3(1-4-4) | ฝึกทักษะขั้นตอนนิรภัยเชิงบุคคลและเชิงองค์การ วิธีการป้องกันอุบัติเหตุ สถานการณ์ฉุกเฉิน การตรวจสอบและสืบสวนอุบัติเหตุ การขนส่งสินค้าอันตราย การรายงาน อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการบิน ศึกษาและอภิปรายสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ตระหนักถึงความ เสียหายที่เกิดขึ้น และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในอนาคต ฝึกทักษะด้านความปลอดภัยและการ ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้โดยสารในสภาวการณ์ฉุกเฉิน | Fundamental in aviation safety;personal and organizational safety procedures; accident prevention in case of emergency; the accident editting and investigating;hazardous material transportation and aviation accident reports. Study and discuss about selected causes of accidents to beware of their loss and future prevention. Safety training and emergency evacuation of passengers. |
ABM | บังคับ | Feb-66 | AVI 4901 | ปัญหาพิเศษในธุรกิจการบิน | Special Topics in Aviation Business | 3(1-4-4) | ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์กรณีปัญหาในธุรกิจการบิน รวมทั้งปัญหาต่างๆที่ เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน ปัจจัยต่างๆที่ทําให้ประสบความสําเร็จหรือล้มเหลวในการดําเนินงาน ทางธุรกิจการบิน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนําความรู้ที่ได้มาไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา จัดให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาพิเศษที่เกี่ยวข้องในธุรกิจการบิน | Analysis of problems in airline business and others related to airline business by focusing on achieved or failed airline business factors. Students can apply their knowledge for solving the proplems. Arrange discussion about selected problem topics in aviation business. |
ABM | บังคับ | Jan-67 | AVI 3104 | การจัดการการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ทางอากาศ | Air Cargo and Logistics Management | 3(3-0-6) | การจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ และข้อกําหนดว่าด้วยการขนส่งสินค้า ความรับผิดชอบของผู้ขนส่ง และตัวแทนการขนส่ง ข้อจํากัดการส่งสินค้า ประเภทสินค้า การจัดเตรียมเอกสาร การบรรจุหีบห่อ การทําเครื่องหมาย การปิดฉลาก การจํากัดจํานวน การบรรทุก การจัดเก็บ การตรวจสอบ และการปฏิบัติการกรณีฉุกเฉินแนวคิดการบริหาร คลังสินค้า การวางแผนและออกแบบคลังสินค้าทางอากาศ และการกระจายสินค้าใน อุตสาหกรรมการบิน | Managing air cargo, requirement of air cargo, duties and responsibilities of transporters and agencies; air cargo conditioning, cargo types, documentation, packaging, marking and labeling;transporting limitation, storing, monitoring, emergency operation management; warehouse management, air cargo warehouse planning and designing, and airline goods distribution. |
ABM | บังคับ | Jan-67 | AVI 4902 | การสัมมนาธุรกิจการบิน | Seminar in Aviation Business | 3(1-4-4) | ฝึกทักษะการวิเคราะห์เหตุการณ์ ปัญหา และแนวโน้มของธุรกิจการบินจาก ข้อมูลของสายการบิน ปัจจัยที่ทําให้การดําเนินงานด้านบริการธุรกิจการบินประสบความสําเร็จ หรือล้มเหลว อภิปรายถึงแนวทาง วิธีการในการแก้ไขปัญหา โดยนําความรู้มาประยุกต์ใช้ บูรณาการภาคทฤษฎีและปฏิบัติสู่การทํางาน | Analysis study of incidents, problems, and trends in the airline business based on information obtained from different airlines. Success orfailure factors in airline business service operation. Discuss about selected problems and their solutions aiming to equip students with an opportunity to integrate their knowledge with hands-on working experience in the future. |
ABM | วิชาภาษาเลือก | Jan-67 | AVI 2207 | ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในธุรกิจการบิน | Japanese for Aviation Business Communication | 3(3-0-6) | คําศัพท์ สํานวน และโครงสร้างทางภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสาร เน้นการฟัง และ การพูด ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน | Words, expressions and structures in Japanese language communication. Emphasizing listening and speaking in various situations in aviation business. |
ABM | วิชาธุรกิจการบินเลือก | Jan-66 | AVI 3215 | การจัดอาหารและโภชนาการในธุรกิจการบิน | Catering and Nutrition in Aviation Business | 3(3-0-6) | ความสําคัญของโภชนาการต่อคุณภาพชีวิตของผู้ปฏิบัติงานในธุรกิจการบิน หลักในการจัดอาหารในธุรกิจการบิน การคํานวณพลังงานในอาหาร การเก็บรักษาอาหารและ มาตรฐานการผลิตอาหารในธุรกิจการบิน | The importance of nutrition towards aviation staff’s life quality; principles of food management in aviation business; measurement of energy in food, food storage and preservation, and standard of food production in aviation business. |
ABM | วิชาธุรกิจการบินเลือก | Feb-66 | AVI 4303 | มนุษยปัจจัยในธุรกิจการบิน | Human Factors in Aviation Business | 3(3-0-6) | ระบบการทํางานและความปลอดภัย มนุษยปัจจัยที่ส่งผลต่อความผิดพลาด สมรรถนะในการทํางานและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน | Operational system and safety; human factors in aviation business affected failure in competency performance and safety in aviation related business. |
ABM | วิชาธุรกิจการบินเลือก | Jan-67 | AVI 4220 | การวางแผนและพัฒนาท่าอากาศยาน | Airport Planning and Development | 3(3-0-6) | แนวคิดและระบบการวางแผนพัฒนาท่าอากาศยานประเภทต่างๆ กระบวนการวางแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อรองรับการแข่งขันของธุรกิจท่าอากาศ ยานที่มีมากยิ่งขึ้น | Approaches in different types of airport planning and development framework, airport development master plan, to support a high competition in airport business. |
ABM | ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | Jan-67 | AVI 3801 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการธุรกิจการบิน | Preparation for Professional Experience Training in Aviation Business Management | 1(0-3-2) | การเตรียมความพร้อมของนักศึกษาในการรับรู้ลักษณะอาชีพ และโอกาสของ การประกอบอาชีพการจัดการธุรกิจการบิน พัฒนานักศึกษาให้มีเจตคติที่ดี มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพ | The preparation of the students to perceive the characteristics and the opportunities of career in aviation business management; develop students to have positive thinking, professional knowledge and skills, and characteristics applicable to their professions. |
ABM | ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | Feb-67 | AVI 4801 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการธุรกิจการบิน | Professional Experience Training in Aviation Business Management | 6(560) | การฝึกปฏิบัติงานด้านการจัดการธุรกิจการบิน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ นักศึกษาได้รับประสบการณ์ในการทํางานตามสภาพจริงเสมือนหนึ่งเป็นพนักงาน ใช้ทักษะ ความรู้ที่ได้เรียนมาปฏิบัติงานจริง โดยเลือกฝึกตามความถนัดหรือความสนใจทั้งกับหน่วยงาน ภาครัฐและ/หรือเอกชน การทําโครงงาน การเขียนรายงานและการนําเสนอโครงงาน ตามคําแนะนํา ของพนักงานพี่เลี้ยง อาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์นิเทศก์ ที่ส่งผลต่อการพัฒนางานของ สถานประกอบการ และนักศึกษามีมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะ และองค์ความรู้ในวิชาชีพ มีลักษณะนิสัยหรือบุคลิกภาพที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงาน ทําให้ เป็นบัณฑิตที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและพร้อมที่จะทํางานเมื่อ สําเร็จการศึกษา | Practicing aviation business administration which provides students with opportunities toexperience in working virtually as aviation staff members; implement skills and knowledge learned in a real situation, according to their abilities or interests with either public or private sectors. Practice project working, report writing andproject-work presentation as guided by staff mentors, advisors or university supervisors which effects theenterprise development. Students achieve standardlearning outcomes in terms of righteousness and ethics.Have skills and a body of knowledge in profession,characters or personalities which are suitable towork operation, resulting in qualified graduates with right qualifications as required by the labor market, and ready to work as soon as graduate. |
ABM | เลือกเสรี | Jan-65 | CNB 1201 | ภาษาจีน 1 | Chinese 1 | 3(3-0-6) | ||
ABM | เลือกเสรี | Feb-65 | CNB 1202 | ภาษาจีน 2 | Chinese 2 | 3(3-0-6) |
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
นักศึกษาชาวไทย 30,000 บาท / ภาคการศึกษา