คุณสมบัติ
ระยะเวลาเรียน
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
17,000 บาท / ภาคการศึกษา
นักศึกษาชาวต่างประเทศ17,000 บาท / ภาคการศึกษา
*ค่าธรรมเนียมนักศึกษาชาวต่างประเทศ 10,000 บาท / ภาคการศึกษาช่วงเวลาเปิดภาคเรียน
สิงหาคม - ธันวาคม
ภาคเรียนที่ 2มกราคม - พฤษภาคม
International Business Management, B.B.A. (International Program), aims to equip the students with knowledge in international management, fitting the changes of a globalized world. The courses focus on economics, finance, banking, information technology, human resource management, international business management, and so on. All subjects are taught in English. Students are able to learn both theories and practice in order to apply their knowledge to their careers in the future.
Career Opportunities
- Working in governmental organizations, for example, the Department of Export Promotion, the Department of Foreign Trade, the Department of Trade Negotiations, the Ministry of Foreign Affairs, the Ministry of Industry, the Bank of Thailand, Airports of Thailand Public Company Limited, etc.B.B.A in International Business Management (International Program)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจนานาชาติ (หลักสูตรนานาชาติ)
133 หน่วยกิต | หลักสูตรปี 2563 |
ปริญญาตรี 4 ปี |
เกรดต่ำสุด 2.00 |
1 หมวดศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 3 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 9 หน่วยกิต
1.3.1 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 1
1.3.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 2
1.4 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ 9 หน่วยกิต
2 หมวดวิชาเฉพาะ 97 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ 30 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาชีพ 67 หน่วยกิต
2.2.1 บังคับ 45 หน่วยกิต
2.2.1.1 กลุ่มวิชาภาษา 15 หน่วยกิต
2.2.1.2 กลุ่มวิชาธุรกิจ 30 หน่วยกิต
2.2.2 เลือก 15 หน่วยกิต
2.3 ประสบการณ์ภาคสนาม 7 หน่วยกิต
2.3.1 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
2.3.2 สหกิจศึกษา
3 เลือกเสรี 6 หน่วยกิต
Program | ประเภท | Term | วิชา | ชื่อวิชา | ชื่อวิชา (อังกฤษ) | หน่วยกิต | Description Thai | Description English |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
IBM | กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | Jan-64 | GEN 1101 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร | Thai for Communication | 3(3-0-6) | ทักษะในการสื่อสารภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ความงดงามของภาษาในแง่มุมต่าง ๆ และประยุกต์ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ คุณค่าของภาษาล้านนาในฐานะของภาษาถิ่นที่สำคัญ | Effective communication skills in listening, speaking, reading and writing. The aesthetic of the language in various aspects and application of Thai language in daily life and at work. |
IBM | กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | Jan-64 | GEN 1102 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน | English for Daily Communication | 3(3-0-6) | การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน เพื่อการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ และทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมรวมทั้งกิจกรรมบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร | Basic English communication for the development of listening, speaking, reading and writing skills in various situations. The appropriate language use for daily communication that include integrated activities to improve communication skills. |
IBM | กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | Feb-64 | GEN 1103 | ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ | English for Learning | 3(3-0-6) | การอ่านภาษาอังกฤษจากบทอ่านตามสภาพจริงเพื่อการเรียนรู้ การใช้พจนานุกรม การเดาความหมายของคำศัพท์ การประกอบรูปคำ การอ่านเพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบ และคิดวิเคราะห์จากเรื่องที่อ่าน | Reading English from the authentic script for learning. The use of dictionaries, guess the meaning of vocabularies, word assembly, reading for analyzing the elements of the text and to analyze from the reading story. |
IBM | กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | Feb-64 | GEN 1202 | การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคม | Personality and Social Etiquette Development | 3(3-0-6) | ความหมาย ความสำคัญ ขอบเขต พัฒนาการและทฤษฎีบุคลิกภาพ การเป็นผู้นำและสร้างภาวะผู้นำ การพัฒนาทักษะการทำงาน การติดต่อสื่อสารเพื่อการทำงานเป็นทีม การดูแลรูปลักษณ์ การแต่งกาย การพัฒนาอารมณ์และจิตใจ การเพิ่มความมั่นใจและความกล้าแสดงออก มารยาทการเข้าสังคม การวิเคราะห์และประเมินตนเอง รวมทั้งวางแผนพัฒนาตนเอง หลักการดำเนินชีวิตและคุณธรรมในสังคมที่หลากหลาย | The meaning, importance, scope, development and personality theories, leadership and leadership creation, development of working skills, communication for teamwork, keeping good appearance, dress, emotional and mental development, increasing confidence and assertiveness, social etiquette, self- assessment and analysis, and self-development plan, principles of living and morality in various societies. |
IBM | กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 1 | Jan-64 | GEN 1301 | ความเป็นราชภัฏเชียงใหม่ | Chiang Mai Rajabhat Identity | 3(3-0-6) | ความเป็นมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ อัตลักษณ์ของราชภัฏเชียงใหม่ ปรัชญาการผลิตและพัฒนาครู ความภาคภูมิใจของการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ราชภัฏเชียงใหม่ภายใต้วิถีล้านนา การส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม การเสริมสร้างคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงให | Lanna way of life, Chiang Mai Rajabhat under the Lanna way of life, history of Chiang Mai Rajabhat University, identity of Chiang Mai Rajabhat University, cultivation of consciousness of national institutions, religions and monarchy, the pride of CMRU as a university for local development, promotion of arts and culture, establish the awareness and realization of being Thai, strengthen the characteristics of expected graduates of Chiang Mai Rajabhat University. |
IBM | กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 2 | Feb-64 | GEN 1305 | โลกแห่งธุรกิจ | World of Business | 3(3-0-6) | เปิดโลกธุรกิจให้เห็นถึงแนวโน้มธุรกิจตามกระแสโลก สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ กลไกทางเศรษฐกิจ สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยและของโลก วิธีการจัดการธุรกิจ การบริหารพนักงาน ธุรกิจดิจิทัล การวางแผนและควบคุมกำไร โดยศึกษาจากธุรกิจที่น่าสนใจ | Open the world of business to see the business trend according to the world trend, business environment, business inspiration, economic mechanism, the economic situation in Thailand and the world business, management methods, human resource management, digital business, business planning and benefit control by learning from the interesting business case studies. |
IBM | กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่ม 3 | Feb-65 | GEN 1306 | ความเป็นพลเมืองกับการพัฒนาท้องถิ่น | Citizenship and Local Development | 3(3-0-6) | การพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้แบบ (Active Learning) ให้เป็นพลเมืองที่ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของความเป็นพลเมืองตามหลักประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และคุณลักษณะที่ดีของความเป็นพลเมือง การเสริมสร้างจิตสาธารณะ ความรับผิดชอบต่อสังคม จิตอาสากับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น การปฏิบัติการเรียนรู้ชุมชนภาคสนาม การจัดทำโครงงานเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น | Self development through learning by focusing on activities (Active Learning) to be citizens who are aware of the role of citizenship in accordance with democratic principles, human rights, equality and good characteristics of citizenship, public mind enhancement, participation in social responsibility, participation in community development, field practice learning in community, project operation for local development. |
IBM | กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ | Jan-64 | GEN 1401 | การคิดและการตัดสินใจ | Thinking and Decision Making | 3(3-0-6) | Principles and thinking processes of human; creative thinking; data and information analysis using logics and cause and effect, mathematical thinking, decision making process, decision making theory in order to apply to one’s life correctly. | |
IBM | กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ | Jan-65 | GEN 1402 | การรู้ดิจิทัล | Digital Literacy | 3(3-0-6) | แนวคิดเกี่ยวกับการใช้งานดิจิทัล สิทธิและความรับผิดชอบ ความสามารถในการค้นหาและเลือกข้อมูล การสื่อสารที่มีประสิทธิผล การรู้สารสนเทศ ความรู้ความเข้าใจและการเข้าถึงสื่อดิจิทัล ความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ แนวปฏิบัติในสังคมดิจิทัลและกฎหมายดิจิทัล | Concepts of digital applications, rights and responsibilities, ability to search and select information, effective communication, information literacy, understarding and the access to digital media, digital safety, digital social practices and digital laws. |
IBM | กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ | Jan-65 | GEN 1403 | การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม | Holistic Health Care | 3(3-0-6) | ความหมายและความสำคัญของสุขภาพ อนามัยส่วนบุคคล การดูแลสุขภาพระดับครอบครัวและชุมชน การดูแลสุขภาพกายและใจ การออกกำลังกาย การเลือกกิจกรรมกีฬาและนันทนาการ การจัดโปรแกรมฝึกการออกกำลังกายให้เหมาะสม การตรวจสอบสุขภาพทางกาย โภชนาการกับการออกกำลังกาย อาหารและโภชนาการสำหรับบุคคลในวัยต่าง ๆ โรคและอันตรายที่เกิดจากการบริโภคอาหารไม่ปลอดภัย | Health care that emphasizes the holistic of all dimensions, including physical, mental, emotional and spiritual, to be balanced in order to achieve the good health goal, meaning and importance of health, personal hygiene, family and community health care, physical and mental health care exercise, choose sport and recreation activities, organizing exercise and training programs appropriately, physical health examination, nutrition and exercise, food and nutrition for persons of various ages, diseases and dangers arising from unsafe food intake. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Jan-64 | BUS 1201 | การจัดการธุรกิจเบื้องต้น | Fundamental Business Management | 3(3-0-6) | แนวคิดทฤษฎีการจัดการ หลักการบริหาร หน้าที่ในการบริหารธุรกิจ รูปแบบการประกอบธุรกิจ ประเภทของธุรกิจ กิจกรรมทางธุรกิจด้านการตลาด การผลิต การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบัญชี การเงิน และจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ | Conceptual and theory of management, principles of management, business administration responsibility, forms of business, business types, activity of business marketing; production, human resource management, accounting, financial and business ethics. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Feb-64 | BUS 1101 | สถิติธุรกิจเบื้องต้น | Introduction to Business Statistics | 3(3-0-6) | ความรู้ทั่วไปทางสถิติ การเก็บรวมรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ แนวคิดและพื้นฐานความน่าจะเป็น การแจกแจงปกติ ประชากรและการสุ่มตัวอย่าง การทดสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบไคส์สแควร์ การวิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์ อนุกรมเวลา การพยากรณ์ การตัดสินใจทางธุรกิจ การใช้โปรแกรมทางสถิติและการนำไปประยุกต์ใช้วิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ | General statistics knowledge in application for business analysis. Collecting, analyzing and presenting business data. Concept and basic of probabilities. Normal distribution. Population and sampling. Hypothesis testing, analysis of variance, Chi-square analysis, multiple regression analysis and correlation, and also time series analysis for business reports and business decision-making, digital technology needed to analyze basic statistics for business. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Feb-64 | BUS 2201 | พฤติกรรมองค์การ | Organizational Behavior | 3(3-0-6) | หลักการจัดองค์การ ลักษณะโครงสร้างขององค์การแบบทางการและไม่เป็นทางการ พฤติกรรมของบุคคลและกลุ่มการเรียนรู้ การจูงใจ สิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับองค์การ การแก้ไขความขัดแย้งในองค์การ การพัฒนาองค์การ การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคคลในองค์การ และการพัฒนาพฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ | Organization theory and design structure of formal and informal organization. Individual behavior and group perception behavior, motivation process. Environment of organization. The management of conflict in organization, organization development, organization work encouragement and organization behavior development |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Jan-65 | BUS 2101 | บัญชีธุรกิจและภาษีธุรกิจ | Business Accounting and Tax | 3(3-0-6) | หลักการบัญชี วงจรการบัญชี เริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์รายการค้า การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป บัญชีแยกประเภททั่วไป การทำงบทดลอง การปรับปรุงรายการบัญชี การปิดบัญชี และการจัดทำงบการเงินสำหรับกิจการบริการ กิจการซื้อขายสินค้า กิจการอุตสาหกรรมและการบัญชีสำหรับภาษีธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีในการจัดการบัญชีและภาษีธุรกิจจรรยาบรรณของวิชาชีพการบัญชี | Principles of accounting, including the accounting cycle, analysis of transactions, recording of transactions in a general journal and general ledgers, and providing a trial balance. Study of the adjustment and closing of accounts, the providing of financial statement for services business, trading business and manufacturing business, accounting for business tax, use of technology in managing accounting and taxing, and ethics of accountant. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Jan-65 | BUS 2601 | การตลาดธุรกิจ | Business Marketing | 3(3-0-6) | ความหมาย ความสำคัญ และแนวความคิดทางการตลาด ในฐานะที่เป็นกิจกรรมหลักอย่างหนึ่งของธุรกิจ สิ่งแวดล้อมทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ระบบสารสนเทศทางการตลาด การวิจัยตลาด การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งทางการตลาด รวมทั้งศึกษาถึงส่วนประสมทางการตลาด | Definition, significance, and concept of marketing as a main activity of business, study on marketing environments, consumer behavior, marketing information system, marketing research, market segmentation, targeting, and positioning, and also marketing mix including of product, price, place, and promotion. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Feb-65 | BUS 2102 | การเงินธุรกิจ | Business Finance | 3(3-0-6) | ภาพรวมของการบริหารการเงินธุรกิจ เป้าหมายและความสำคัญของการเงินธุรกิจ การวิเคราะห์และการวางแผนทางการเงิน ผลตอบแทนและความเสี่ยง มูลค่าของเงินตามเวลา การจัดหาเงินทุนและต้นทุนของเงินทุน การตัดสินใจลงทุน และนโยบายเงินปันผล | An overview of business financial management, financial significance and business goal, financial analysis and planning, risk and return, time value of money, source of financing and cost of capital, investment decision and dividend policy. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Feb-65 | BUS 2401 | ดิจิทัลเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ | Digital Technology for Business | 3(2-2-5) | ความรู้เบื้องต้นทางดิจิทัลเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการแทรกแซงดิจิทัล การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อการดำเนินธุรกิจ การใช้ซอฟต์แวร์ในทางธุรกิจ รูปแบบธุรกิจออนไลน์ ความเชื่อถือ ความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยจริยธรรมทางดิจิทัล พัฒนาความรู้และทักษะความชำนาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยีใน การฝึกปฏิบัติการใช้ซอฟต์แวร์ในทางธุรกิจ การสร้างกิจการดิจิทัล การฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน สนับสนุนการออกแบบอิเล็กทรอนิกส์พาณิชย์ | Introduction to digital technology, changes caused by digital disruption, use of digital technology for business operations, use of different software in business, online business models, reliability, privacy, safety and digital ethics, development of knowledge and skills in digital technology. Practice using software in business, creating digital business platform, practice using basic technology to support commercial electronic design. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Jan-66 | BUS 3101 | เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ | Business Economics | 3(3-0-6) | แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ อุปสงค์ อุปทาน ความยืดหยุ่น การผลิต ต้นทุนการผลิต ผลิตภัณฑ์มวลรวม การรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบนพื้นฐานของแนวคิดและหลักการทางเศรษฐศาสตร์ | Economics theories, demands, supplies, elasticity, production, cost of production, Gross Domestic Product, economic stability, and economic development which related to business activities on the basis of economics concepts and principles. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Jan-66 | BUS 3201 | การจัดการการปฏิบัติการธุรกิจ | Business Operation Management | 3(3-0-6) | การวางแผนการจัดการการผลิต การดำเนินงาน และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ กระบวนการผลิต การวางแผนทรัพยากรการผลิต การพยากรณ์ การบริหารสินค้าคงคลัง การบริหารคุณภาพ การเลือกสถานที่ตั้ง การวางผังสถานประกอบการ การควบคุมคุณภาพ การบำรุงรักษา การวางแผนความต้องการวัสดุ และเทคนิคการจัดการโครงการ เพื่อให้ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | The operations management planning, factors related to decision making, including production management, production resources planning, forecasting, inventory management, total quality management, location selection, layout strategies, quality control, maintenance and project management to maximize operational efficiency and increase competitiveness. |
IBM | กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | Jan-66 | BUS 3301 | การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ | International Business Management | 3(3-0-6) | หลักการ แนวคิด และทฤษฏีการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ส่งผลต่อการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศ รูปแบบกลยุทธ์ธุรกิจและการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ และวิธีการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ | Principles, concepts and theories of international business operations, business environment that affects international business management, analysis of the international business environment, business strategy, international business management model, and how to enter the international market |
IBM | กลุ่มวิชาภาษา | Jan-64 | ENGL1202 | การฟัง-พูดภาษาอังกฤษในสถานการณ์เฉพาะ | Situational English Listening and Speaking | 3(3-0-6) | ทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางสังคมเน้นการสื่อสารในบริบทที่มีความหลากหลายในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการงานอาชีพ | Listening and Speaking skills in English for social communication in contexts with an emphasis on giving and receiving information particularly in professional and job-related situations. |
IBM | กลุ่มวิชาภาษา | Feb-64 | ENGL2220 | การอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจ | Business English Reading | 3(3-0-6) | คำศัพท์เกี่ยวกับธุรกิจ ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และพัฒนาความสามารถและประสิทธิภาพในการวิเคราะห์องค์ประกอบของเรื่อง รวมทั้งอภิปรายและสรุปเนื้อเรื่อง | Business-related English reading and word building for improvement in comprehension ability. Development of ability and efficiency in analyzing components, discussing as well as summarizing selected topics. |
IBM | กลุ่มวิชาภาษา | Jan-65 | ENGL3222 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ | English for Business Communication | 3(3-0-6) | การใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ คำศัพท์ด้านธุรกิจ การขอร้อง การรับโทรศัพท์ การเตรียมการ การนัดหมาย การติดต่อสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การติดต่อประสานงาน การปฏิสัมพันธ์กับบุคคลภายในและภายนอกองค์กร การใช้อุปกรณ์ และการจัดการเครื่องมือด้านเทคโนโลยี | English skills in business context focusing on business terminology and practices, making requests, telephoning, making arrangements and appointments, negotiating, making contacts. Communication within the office and between organizations. Management of office and related technology. |
IBM | กลุ่มวิชาภาษา | Feb-65 | ENGL3221 | การเขียนภาษาอังกฤษธุรกิจ | Business English Writing | 3(3-0-6) | การเขียนภาษาอังกฤษที่ใช้ในการติดต่อทางธุรกิจ การเขียนบันทึกช่วยจำ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ รายงานและจดหมายธุรกิจ การนำเสนอแผนการจัดการธุรกิจ | English writing for business correspondence, memos, e-mails, business reports and letters, business management strategy presentation. |
IBM | กลุ่มวิชาภาษา | Feb-66 | ENGL3205 | ภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนอทางธุรกิจ | English for Business Oral Presentation | 3(3-0-6) | การนำเสนอประเด็นทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ การกำหนดวัตถุประสงค์ โครงสร้างและขอบข่ายการนำเสนอ การใช้น้ำเสียงและภาษาท่าทางอย่างมีประสิทธิผล จังหวะ การพูด การหยุด ท่วงทำนอง และระดับเสียง การใช้โสตทัศนูปกรณ์และเทคโนโลยีที่เหมาะสม | Formal business English presentation, identification of presentation objectives, structure and scope. Effective use of verbal and non-verbal languages, rhythm, pause, intonation, and tones. Use of appropriate visualizations and technologies. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Jan-65 | BUS 2301 | การจัดการธุรกิจข้ามวัฒนธรรม | Cross-Cultural Business Management | 3(3-0-6) | แนวคิดและทฤษฎีการจัดการธุรกิจข้ามวัฒนธรรม ความแตกต่างของ ทัศนคติ ลักษณะนิสัย และพื้นฐานทางวัฒนธรรมของกลุ่มคน การทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กร บทบาทของวัฒนธรรมข้ามชาติมีผลต่อธุรกิจ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในองค์กร และการนำแนวคิดและทฤษฎีไปปรับใช้ในการทำงาน | Concepts and theories of cross-cultural business management, differences in attitudes, habits, and cultural backgrounds of people, working with others in the organization, role of multinational culture affects business, cultural diversity in the organization, and applying concepts and theories in to work. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Feb-65 | BUS 1401 | การจัดการความคิดสร้างสรรค์และ นวัตกรรมทางธุรกิจ | Creativity and Business Innovation Management | 3(2-2-5) | หลักการและเทคนิควิธีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบความคิด เทคนิคการคิดสร้างสรรค์ การประเมินความคิดสร้างสรรค์ กระบวนการจัดการความคิดสร้างสรรค์ การนำความคิดสร้างสรรค์ไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมทางธุรกิจ ความหมายและหลักการนวัตกรรม กระบวนการจัดการนวัตกรรม และนวัตกรรมการวางแผนกลยุทธ์สำหรับสินค้าหรือบริการ รูปแบบนวัตกรรมทางธุรกิจใหม่ การฝึกปฏิบัติการนำความคิดสร้างสรรค์ไปสร้างหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการ | Principles and techniques for developing creative thinking idea design, creativity tools, creativity measurement, creative management process, bringing creativity to business innovation. Meaning and principles for innovation, innovation management process, and innovative strategic planning for products or services, innovative business models. Practicing creative thinking, creating or developing products, or services. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Feb-65 | BUS 2602 | การตลาดระหว่างประเทศและพฤติกรรมผู้บริโภค | International Marketing and Consumer Behavior | 3(3-0-6) | หลักการแนวความคิดและทฤษฎีการค้า สภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ กลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ องค์กรและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ บทบาทและความสำคัญของผู้บริโภค การแบ่งกลุ่มผู้บริโภค รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค | Principle, concept and trade theory, international environment, strategies for entering international market, organizations and international economic integration. The role and importance of consumer, consumer group, types of consumer behavior, and factors that influence decision-making of consumer. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Jan-66 | BUS 3302 | การจัดการห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ | International Supply Chain and Logistic management | 3(3-0-6) | ความหมายและหลักการของโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ บทบาทและความสำคัญของโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานต่อองค์กรธุรกิจ การวางแผนการพยากรณ์กระบวนกาi กิจกรรมและกระบวนการ การจัดหา การบริการลูกค้า การจัดการสินค้าคงคลัง คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า และการขนส่ง การจัดการแบบลีน (LEAN) การจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สื่ออิเล็กทรอนิกส์โลจิสติกส์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ห่วงโซ่อุปทาน | Definition and principles of logistics and supply chain management, importance and role of logistics and supply chain management towards organization and economic system. Forecasting plan, activities and processes; sourcing, customer service, inventory, warehouse, distribution center and transportation management. Lean management, green logistics and supply chain management, e-logistics and e-supply chain. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Jan-66 | BUS 3401 | การจัดการธุรกิจดิจิทัล | Digital Business Management | 3(2-2-5) | ความสําคัญ ความเป็นมา และแนวคิดของธุรกิจดิจิทัล องค์ประกอบที่สําคัญของ ธุรกิจดิจิทัล กลยุทธ์ในการดําเนินการพัฒนารูปแบบของธุรกิจดิจิทัล พื้นฐานและแนวโน้มของธุรกิจการค้าบน อินเทอร์เน็ต เครือข่ายทางสังคม เทคนิคการขาย การวางแผน การจัดการ และการดำเนินการตลาดดิจิทัล การธนาคารออนไลน์ และระบบการชำระสินค้าออนไลน์ จรรยาบรรณและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัล การฝึกสร้างธุรกิจดิจิทัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และการฝึกบริหารธุรกิจดิจิทัล | Importance, background and concept of digital business, important elements of digital business strategies for the development of digital business models, fundamentals and trends of online business, social networks, sales techniques, planning, management and implementation of digital marketing, online banking, online payment systems, ethics and laws related to digital business. Practice creating digital business on the online platform and manage their digital business. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Jan-66 | BUS 3701 | กฎหมายและจริยธรรมธุรกิจระหว่างประเทศ | International Business Law and Ethics | 3(3-0-6) | จริยธรรมและกฎหมายธุรกิจ สัญญา เครื่องมือในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ กฎหมายพาณิชย์ และระบบศาลยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ การประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านจริยธรรมและกฎหมายสำหรับการตัดสินใจทางธุรกิจในบริบทต่าง ๆ จริยธรรมทางธุรกิจและประเด็นความขัดแย้งทางด้านจริยธรรมในสังคมธุรกิจ กฎหมาย จริยธรรมและความยุติธรรม บรรทัดฐานจริยธรรมและการพัฒนาคุณค่าทางจริยธรรมในธุรกิจ ความเข้าใจในพันธะผูกพันและความรับผิดชอบทางด้านจริยธรรมของแรงงานในสังคม | Business ethics and ethical conflicts in the business community. Law, ethics, and justice, ethical standards, and development of business ethical values. Understanding in moral obligations and responsibilities of workforces in society. Business ethics and legal frameworks, contracts, tools for business negotiations, commercial code and court systems in relation with business. Application of knowledge in business ethics and laws for business decision making in different contexts. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Feb-66 | BUS 3203 | การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจระหว่างประเทศ | Entrepreneurship in International Business | 3(3-0-6) | ความหมาย แนวคิด ทฤษฏี และลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการ ความสำคัญและความพร้อมของการเป็นผู้ประกอบ หลักการสร้างและดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพ การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ การเข้าตลาดต่างประเทศ การทำการตลาดระหว่างประเทศ การบริหารต้นทุน และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ | Definitions, concepts, theories, and characteristics of entrepreneurship, significance and readiness of entrepreneurship, principles of creating and running a start up business, international business management, entering the international market, international marketing, cost management, and human resource management. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Feb-66 | BUS 3304 | การจัดการกลยุทธ์ทางธุรกิจนานาชาติ | Strategic Management in International Business | 3(3-0-6) | แนวคิดและทฤษฎีการจัดการเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์และกำหนดทิศทางขององค์กรทางด้านธุรกิจ การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ การควบคุมและการประเมินผลกลยุทธ์ | Concepts and theories of strategic management, differences between general management and strategic management, internal and external organization’ environments analysis, strategic planning and business policy, strategic formulation and implementation, evaluation and control |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Jan-67 | BUS 4302 | การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ | International Trade and Investment | 3(3-0-6) | ทฤษฎีการค้าระหว่างประเทศ นโยบายทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ วิเคราะห์เหตุและผลในการทำการค้าและการลงทุน แรงจูงใจ กฎหมาย ข้อกำหนดและข้อห้ามในการค้าและลงทุนระหว่างประเทศ ปัจจัยเคลื่อนย้ายการลงทุนระหว่างประเทศ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ | International trade theory, international trade and investment policy, analyze the causes and effects of trade and investment, incentives, laws, regulations and prohibitions in international trade and investment, factors for international investment movement, and factors that influence international trade and investment. |
IBM | กลุ่มวิชาธุรกิจ | Jan-67 | BUS 4901 | สัมมนาการจัดการธุรกิจนานาชาติ | International Business Management Seminar | 3(2-2-5) | การศึกษาวิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจระหว่างประเทศ สภาพแวดล้อม และวัฒนธรรม องค์การธุรกิจระหว่างประเทศ การวางแผน การจัดคนเข้าทํางาน การสั่งการ การควบคุม ภาวะผู้นํา การติดต่อสื่อสาร การประสานงาน การจัดการความขัดแย้ง การแสดงความคิดเห็น และกระบวนการตัดสินใจของธุรกิจระหว่างประเทศ การฝึกปฏิบัติการการจัดรูปแบบสัมมนาจากการนำเอาหัวข้อประเด็นเกี่ยวข้องกับธุรกิจระหว่างประเทศ | Study and analysis of important issues related to international business, environment and culture, international business organizations, human resource planning, job distribution process, controlling, leadership, communication, coordination, conflict management, opinion management, decision-making processes of international business. Practice in seminar preparation and organize the seminar from the topics related to international business. |
IBM | เลือก | Jan-66 | BUS 2501 | การจัดการท่องเที่ยวนานาชาติ | International Tourism Management | 3(2-2-5) | หลักการ แนวคิด ความหมาย องค์ประกอบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ วิวัฒนาการการท่องเที่ยวและรูปแบบการท่องเที่ยว โครงสร้างองค์กรธุรกิจนําเที่ยว การจัดตั้งและการดําเนินงานธุรกิจท่องเที่ยว การจัดการบุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยว ระบบการสํารองโปรแกรมการท่องเที่ยว เทคนิคการเขียนรายการนําเที่ยว การคิดต้นทุน การกําหนดราคาขาย ความสัมพันธ์ของธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ผลกระทบและแนวโน้มของธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจบริการในอนาคต ฝึกปฏิบัติการเขียนรายการนำเที่ยวและจัดโปรแกรมการท่องเที่ยว | Overview of tourism industry and tourism businesses dealing with principles, concepts, meaning, components and evolution of tourism. Organization structure, development of tour business, establishment, operations, reservation system, Itinerary writing techniques, Costing and pricing, marketing in tour business. Study relationship among tourism and other related businesses as well as effects and trends in tourism and hospitality industry. Practice of tour program management and arrangement. |
IBM | เลือก | Feb-66 | BUS 3501 | การจัดการธุรกิจโรงแรมระดับนานาชาติ | International Hotel Business Management | 3(2-2-5) | ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและที่พัก พัฒนาการของอุตสาหกรรมโรงแรม ประเภท และแนวคิดการจัดการโรงแรม โครงสร้าง การจัดการ ระบบ และการดำเนินการ งานส่วนหน้า การเตรียม และการบริการอาหาร และ เครื่องดื่ม งานแม่บ้าน บัญชีและการควบคุม แนวโน้มของอุตสาหกรรมโรงแรมและที่พัก การฝึกปฏิบัติการเตรียมที่พัก อาหาร และบริการในธุรกิจโรงแรมและที่พัก | An overview of the accommodation industry, development of hotel industry. Types and concept of hotel management. Management structure. Systems and operations. Front office. Food and beverage preparation and service. Housekeeping. Accounting and control. Trends in hotel industry. Practice in preparing accommodation, food and services in the hotel and accommodation business. |
IBM | เลือก | Feb-66 | BUS 3503 | การจัดการธุรกิจไมซ์ | MICE Business Management | 3(2-2-5) | ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบของการทำธุรกิจ MICE กระบวนการวางแผนกลยุทธ์ การจัดประชุมในองค์กร การท่องเที่ยวเป็นรางวัล การจัดประชุมระดับนานาชาติ และการจัดนิทรรศการ การวางแผนกิจกรรมทางธุรกิจ การตรวจสอบกิจกรรมทางธุรกิจ เครื่องมือการจัดการกิจกรรมธุรกิจ การจัดทำข้อเสนอบริการสำหรับการจัดเลี้ยงการพิมพ์ที่พักและบริการที่จำเป็นสำหรับการจัดกิจกรรมทางธุรกิจ ปัญหาและการแก้ปัญหาในธุรกิจ MICE การฝึกปฏิบัติการจัดทำธุรกิจ MICE | Introduction to the process of planning and managing meetings and events. Organization and information management in event planning is discussed in terms of creating event checklists, timelines and master event production books. Event management tools, such as service proposals for catering, printing, lodging and other services required to carry out an event. Practice of organizing MICE business. |
IBM | เลือก | Jan-67 | BUS 3702 | การเขียนความเรียงทางธุรกิจนานาชาติ | International Business Essay Writing | 3(3-0-6) | การเขียนความเรียงด้านธุรกิจที่ประกอบด้วยหลายย่อหน้าในหลากหลายรูปแบบ การเขียนแบบพรรณา แบบกระบวนการ แบบบรรยาย แบบเปรียบเทียบความเหมือน/ความแตกต่าง แบบเหตุผลในทางธุรกิจ เน้นความเข้าใจในองค์ประกอบของการเขียนที่ดีซึ่งประกอบด้วยประโยคแสดงใจความหลัก ประโยคแสดงรายละเอียด ประโยคสรุปความ เอกภาพของงานเขียน และการใช้คำเชื่อมประโยค โดยเป็นประเภทของงานเขียนในบริบททางธุรกิจ แผนธุรกิจ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ | Writing business content in multi-paragraphs using different patterns of development, namely narration, process, description, comparison/contrast, and cause/effect; elements of a good paragraph including a thesis statement, supporting sentences, concluding sentences, unity, and coherence. Practice using business context writing; business plan and business strategy. |
IBM | เลือก | Jan-67 | BUS 4501 | การออกแบบธุรกิจบริการ | Service Design | 3(2-2-5) | กระบวนการของงานบริการระดับนานาชาติ พฤติกรรมของผู้บริโภค การวิเคราะห์ แนวโน้มของธุรกิจบริการ วิเคราะห์คู่แข่งขัน การเขียนโครงการ การสังเกต เพื่อนำมาพัฒนาโดยใช้ POEMS ความต้องการของผู้มีส่วนร่วมต่อธุรกิจ การจำลองการออกแบบเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงการบริการ การฝึกปฏิบัติการออกแบบบริการ | Service process, consumer behavior, analyze business, business trends, competitor analysis, project writing, business observation, project development with POEMS, need of stakeholder and business stimulation to development service business. Practice of service design. |
IBM | ประสบการณ์ภาคสนาม | Jan-67 | BUS 3801 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการธุรกิจนานาชาติ | Preparation for Professional Experience Training in International Business Management | 1(0-3-2) | การฝึกใช้ความรู้และทักษะทางธุรกิจแบบสถานการณ์จำลองทั้งในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เน้นทั้งการใช้ทักษะประยุกต์และทักษะทางธุรกิจ | A simulated practice in using business knowledge and skills in either public or private sectors where various academic and business skills are applied. |
IBM | ประสบการณ์ภาคสนาม | Feb-67 | BUS 4801 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการธุรกิจนานาชาติ | Professional Experience Training in International Business Management | 6(560) | การฝึกงานในสถานประกอบการของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อเรียนรู้ระบบการดำเนินธุรกิจในระดับนานาชาติ | A real practice in either public or private sectors in order to learn international business operation system. |
IBM | เลือกเสรี | Feb-65 | 6000003-9902 | เลือกเสรี | 3(3-0-0) | |||
IBM | เลือกเสรี | Jan-67 | 6000003-9903 | เลือกเสรี | 3(3-0-0) |
17,000 บาท / ภาคการศึกษา
นักศึกษาชาวต่างประเทศ17,000 บาท / ภาคการศึกษา
*ค่าธรรมเนียมนักศึกษาชาวต่างประเทศ 10,000 บาท / ภาคการศึกษาเว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้!
เราได้ใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์และการเข้าถึงเนื้อหาเว็บไซต์นี้ให้ดียิ่งขึ้น โดยปฏิบัติตาม นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ. 2565
This website uses cookies to offer you a seamless experience. These cookies are essential for running our website and are key to providing you a smoother and more personalized experience. By using our website, you acknowledge that you have read and understand our cookie policy. Privacy policy